การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

ในปี 2562 บริษัทฯ ได้วิเคราะห์และทบทวนเพื่อประมวลภาพรวมของผู้มีส่วนได้เสียโดยนำผลการวิเคราะห์ของปี 2561 มาพิจารณาร่วมกับปัจจัยต่างๆ เช่น ภาวะการพึ่งพา ความรับผิดชอบ อิทธิพล รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ตามความเหมาะสม และมีการปรับปรุงเพิ่มชื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกองค์กร เช่น ภาคประชาสังคม เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ซึ่งได้แบ่งผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่ม โดยมีแนวทางการปฏิบัติที่คำนึงถึงทุกภาคส่วน มีการจัดลำดับความสำคัญและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

มีการกำหนดกระบวนการสื่อสารเพื่อจะได้รับทราบถึงประเด็นความคาดหวังหรือข้อกังวลของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมากำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจที่สามารถตอบสนองครอบคลุมทุกประเด็นและทุกภาคส่วน ทั้งนี้ การดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ซึ่งบริษัทฯ และบริษัทในเครือพร้อมร่วมกันผลักดันให้ทุกภาคส่วนเติบโต ก้าวไกลไปด้วยกันอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ช่องทางการมีส่วนร่วมและประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ มีดังนี้
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การสื่อสารระหว่างฝ่ายทรัพยากรบุคคลกับพนักงาน
  • การสำรวจระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน
  • การจัดประชุมใหญ่ของบริษัทฯ (Town Hall Meeting)
  • จัดให้มีกล่องรับข้อคิดเห็นและเสนอแนะ
  • การจัดให้มีช่องทางรับข้อร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแส
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความเชื่อมั่นของอุปกรณ์และความปลอดภัยในกระบวนการผลิต
  • สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
  • ความก้าวหน้าและความมั่นคงในตำแหน่งงาน
  • ความสุขในการทำงาน
  • ค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ที่เป็นธรรม
  • สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การประชุมระหว่างบริษัทและคู่ค้า
  • การสำรวจระดับคการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
  • การจัดให้มีช่องทการจัดให้มีช่องทางรับข้อร้องเรียน และข้อเสนอแนะ
  • การเข้าพบในวาระต่างๆ
  • การตอบสนองต่อการร้องขอในการเปิดเผยข้อมูล
  • การจัดทำข้อตกลงระหว่างกันเป็นลายลักษณ์อักษร
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความเชื่อมั่นของอุปกรณ์และความปลอดภัยในกระบวนการผลิต
  • สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
  • ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
  • สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน
  • การบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงองค์กร
  • การบริหารจัดการน้ำ
  • คุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการตอบสนองคู่ค้า/ลูกค้า
  • การบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงองค์กร
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน และผู้ถือหุ้น (Roadshow)
  • การนำเสนอข้อมูลในงาน Opportunity Day
  • การตอบข้อซักถามผ่าน IR call และ/หรือ email
  • การประชุมระหว่างบริษัทกับนักลงทุน/ผู้ถือหุ้น
  • การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์
  • การจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
  • การจัดกิจกรรมเยี่ยมชมกิจการ
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
  • การบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงองค์กร
  • การบริหารจัดการน้ำ
  • การจัดการนวัตกรรม
  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การสื่อสารผ่านพนักงานซึ่งเป็นผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชน
  • การสำรวจความคิดเห็นของชุมชน
  • การจัดให้มีช่องทางรับข้อร้องเรียน
  • การเข้าพบในวาระต่างๆ
  • การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความเชื่อมั่นของอุปกรณ์และความปลอดภัยในกระบวนการผลิต
  • การมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์
  • สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน
  • ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ
  • คุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการตอบสนองชุมชนและสังคม
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การจัดทำรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน
  • การทำหนังสือแจ้งข่าวเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของบริษัทฯ
  • การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์
  • การจัดให้มีช่องทางรับข้อร้องเรียน
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานของบริษัทฯ
  • การพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การประชุมคณะกรรมการ และ/หรือ
    ผู้บริหารในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และกิจการร่วมลงทุน
  • การจัดทำรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
  • การบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงองค์กร
  • การบริหารจัดการน้ำ
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การจัดประชุมระหว่างผู้บริหารของบริษัทกับเจ้าหนี้
  • การจัดทำรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน
  • การจัดทำสัญญา ข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความเชื่อมั่นของอุปกรณ์และความปลอดภัยในกระบวนการผลิต
  • สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
  • ความก้าวหน้าและความมั่นคงในตำแหน่งงาน
  • ความสุขในการทำงาน
  • ค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ที่เป็นธรรม
  • สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การประชุมระหว่างบริษัทฯ และผู้รับเหมา
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความเชื่อมั่นของอุปกรณ์และความปลอดภัยในกระบวนการผลิต
  • สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
  • สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน
ช่องทางการมีส่วนร่วม
  • การประชุมระหว่างบริษัทและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
  • การเข้าร่วมและสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยภาครัฐ
  • การเข้าพบในโอกาสต่างๆ
  • การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์
  • การตอบสนองต่อการร้องขอในการเปิดเผยข้อมูล
  • การจัดทำรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน
ความคาดหวัง / ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ
  • ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
  • สภาพแวการบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงองค์กร
  • การบริหารจัดการน้ำ
  • การบริหารจัดการนวัตกรรม
  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก
คู่มือปฏิบัติการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย
ดาวน์โหลด